pYzam Page Pets
pYzam Page Pets Page Pets & MySpace Layouts -->

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มุมมองของCartoon ต่างๆ

สวัสดีคับวันนี้มารู้ถึงการวาดฉากน่ะคับ
เรื่องการวาดฉากก็คงหนีไม่พ้นเรื่องPERSPECTIVE หรือเรียกกันย่อๆว่าตีบ
ก่อน อื่นลองสังเกตุเวลาเดินถนน เราจะเห็นว่าถนนมันแคบเข้าหากันที่สุดสายตาของเรา หัวคนที่ไม่ได้สูงเท่ากันหมดทุกคน แต่มองไกลๆ ทำไมดูตัวเท่ากันหมดล่ะ
นั่นแหละเรื่องของตีบ
ก่อนที่เราจะลงมือวาดฉากเราควรจะกำหนดสิ่งต่อไปนี้ก่อน


1 เส้นระดับสายตา ชื่อตรงตัวคับมันคือเส้นที่เราใช้กำหนดระดับตาของคนมองภาพ หรืองกล้องที่เราจะตั้งไว้
เส้นระดับสายตาเราสามารถกำหนดได้หลักๆ 3 แบบคับคือ
1.1Bird Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบอยู่สูงคับคงพอสังเกตเห็นได้เช่น ภาพที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาหรือว่าภาพที่เราถนนลงมาจากยอดตึก
 1.2 Normal Eye View อันนี้เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาแบบปกติคับ เช่นภาพที่เราเดินอยู่ที่ถนนแล้วมองไปตามถนน(ระดับสายตาคนปกติมักอยู่ที่ ประมาณ 1.50 เมตร)

 1.3 Worm Eye View - Ant Eye View เป็นการกำหนดเส้นระดับสายตาให้อยู่ตำกว่าระดับสายตาคนปกติ เช่น มุมมองของสุนัข หรือมุมมองของเด็ก หรือของคนที่นั่งอยู่ เป็นการตั้งกล้องอยู่ต่ำคับ

2 จุดลับตา (VanishingPoint ,ย่อว่าVP ค่ะ)
อย่าง ที่เกริ่นในตอนแรกคับ ว่ามองไปทำไมถนนไกลๆมันแคบเข้าหากัน นั่นแหละคับ เส้นขอบถนนกำลังไปบรรจบกันที่จุด VP ซึ่งในความเป็นจริงเราจะมองไม่เห็นจุดนี้หรอกคับเพราะยิ่งไกลออกไปมันยิ่ง มัวและเลือน ซึ่งนำมาเป็นหลักการการวาดตีบคับอย่าวาดจนเห็นเส้นบรรจบกันที่จุดนี้ เราอาจจะทิ้งเส้นให้ใกล้จุดนี้เป็นขาว หรือบางที่ก็ใช้ถมดำเป็นเรื่องของโทนภาพคับ

ในเรื่องของจุด VP กับการเขียนตีบแบ่งได้ 3แบบคับ
2.1 แบบ 1 จุด เช่นการวาดมุมมองที่ถนน ในตรอกเป็นต้น
2.2 แบบ 2 จุด เช่นการวาดมุมตึก มุมห้อง
2.3 แบบ 3 จุด เช่นการวาดมุมมองที่มองไปยอดตึกหรือมองจากยอดตึกลงมาถนน(ดูภาพประกอบจะเข้าใจมากขึ้น)

วันนี้ก็มีใครนี้ละครับ  ป.ล.ไม่ค่อยชอบลายเส้นการ์ตูนญี่ปุ่นเท่าไรแต่ ขี้เกียจหาเลยเอามาลงให้ดู
credit :  kanitha

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น